Home » Mỹ Phẩm & Làm Đẹp » [Giải đáp] Uống collagen có bị mập không? Bí quyết không sợ tăng cân
[Giải đáp] Uống collagen có bị mập không? Bí quyết không sợ tăng cân

[Giải đáp] Uống collagen có bị mập không? Bí quyết không sợ tăng cân

Collagen được so sánh như một "chất kết dính" liên kết trên nhiều bộ phận của cơ thể như da, sụn và móng tay. Cấu trúc sợi collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi của da, giúp giảm nếp nhăn và vết thâm, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, có một câu hỏi phổ biến mà được nhiều người quan tâm là liệu uống collagen có bị mập không? Để trả lời câu hỏi cũng như tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thì các bạn hãy cùng HapoBeauty tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tổng quan về collagen 

Trước tiên để tìm hiểu về collagen, chúng ta cần phải tìm hiểu về cấu trúc làn da của mình. Da được chia thành ba lớp chính: Biểu bì, hạ bì và mô dưới da. Biểu bì là lớp trên cùng, đóng vai trò quản lý việc giữ nước từ tế bào và mô. Nếu không có lớp biểu bì này bảo vệ, cơ thể sẽ nhanh chóng gặp tình trạng mất nước.

Ngay bên dưới biểu bì chính là lớp hạ bì, nơi chứa các mạch máu, dây thần kinh và nang tóc, chúng chủ yếu được hình thành từ một loại protein có tên là collagen. Do collagen đóng vai trò quan trọng trong lớp hạ bì, nó là cấu trúc nâng đỡ cho da. Hạ bì chính là lớp mỡ và mô liên kết, đồng thời chúng chứa các mạch máu và dây thần kinh lớn hơn. Giúp đảm bảo duy trì nhiệt độ của cơ thể và bảo vệ các cơ quan nội tạng quan trọng.

tong-quan-ve-collagen
Tổng quan về collagen

Collagen chính là một loại protein tự nhiên do cơ thể sản xuất. Chúng chiếm khoảng 1/3 tổng lượng protein trong cơ thể. Đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của khớp và giữ cho da đàn hồi, giảm nếp nhăn. Chính vì điều này, việc bổ sung collagen thông qua các loại thực phẩm đang dần trở nên phổ biến.

Trong cơ thể chúng ta có tổng cộng 16 loại protein quan trọng khác nhau, nhưng đa số chúng sẽ thuộc loại I, II hoặc III. Loại I giúp xây dựng cấu trúc cho da, xương, gân và dây chằng. Loại II hỗ trợ trong việc tạo sụn, mô mềm dẻo ở giữa xương, trong tai và mũi. Loại III sẽ tham gia vào việc hình thành cơ và các mạch máu.

Khi cơ thể chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen sẽ bị suy giảm, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như đau khớp, cứng gân, yếu cơ bắp và da trở nên sần sùi. Việc sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng này.

Uống collagen có sợ tăng cân không?

Câu hỏi "Uống Collagen có bị mập không?" thường được thắc mắc khá nhiều bởi các chị em phụ nữ, nhất là những người quan tâm đến việc bổ sung Collagen cho cơ thể. Nhưng trên thực tế, việc uống Collagen sẽ không gây tăng cân hoặc thừa cân mất kiểm soát. Điều này là do cơ chế tăng cân của cơ thể con người thường liên quan đến việc lượng calo được tiêu thụ nhiều hơn lượng calo bị đốt cháy. Collagen mặc dù là một loại protein, nhưng chúng lại có sự khác biệt so với protein có trong thịt và sẽ không gây tăng cân như khi chúng ta ăn nhiều thịt đạm.

uong-collagen-co-so-tang-can-khong
Giải đáp thắc mắc uống collagen có sợ tăng cân không

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn cho rằng, việc sử dụng Collagen còn có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân một cách an toàn và hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng liều lượng và tần suất sử dụng quá nhiều. Một số sản phẩm Collagen hiện nay có trên thị trường còn bổ sung một số dưỡng chất khác ngoài protein, nên có thể sẽ gây ra tình trạng thừa cân nếu sử dụng không đúng cách. Ví dụ như một số sản phẩm sau: 

  • Sản phẩm Collagen có chiết xuất từ các loại như bò, gà, da...  những thành phần này có thể chứa rất nhiều chất béo, dẫn đến tình trạng thừa cân.
  • Sản phẩm Collagen dạng sợi với trọng lượng phân tử lớn, nhưng khả năng hấp thu lại chậm, nên sẽ gây ra tình trạng tồn đọng trong cơ thể, làm tăng nguy cơ thừa cân.
  • Sản phẩm Collagen giúp bổ sung vitamin và khoáng chất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm cho tình trạng bị tăng cân cao hơn.
  • Những sản phẩm Collagen có khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất, cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất, dẫn đến tình trạng tăng cân.

Chính vì vậy, quan trọng nhất vẫn là sử dụng Collagen đúng cách, theo hướng dẫn và liều lượng khuyến nghị để tránh tình trạng thừa cân không mong muốn.

Lý do khi sử dụng collagen lại gây tăng cân

Thông thường, việc sử dụng collagen không gây tăng cân. Nhưng trong một số trường hợp, do ảnh hưởng của các yếu tố như cơ địa, lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống, việc sử dụng collagen có thể sẽ gây ra tình trạng bị thừa cân. Dưới đây sẽ là một số lý do phổ biến gây ra tình trạng này:

  • Lượng calo bị dư thừa: Nếu như năng lượng trong cơ thể được nạp vào nhiều hơn năng lượng bị đốt cháy thì cho dù bạn có bổ sung collagen hay không thì cơ thể bạn vẫn sẽ bị tăng cân. Vì năng lượng có trong các sản phẩm bổ sung collagen thường rất thấp. Ví dụ trong 1 chai collagen Hector chỉ chứa khoảng 27 lượng calories. Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân.
  • Khẩu phần ăn không cân đối: Nếu như bạn có một chế độ ăn uống bổ sung quá nhiều đường, chất béo cũng như những thực phẩm không lành mạnh thì đây cũng chính là lý do dẫn đến việc làm cơ thể bị tăng cân. Bạn nên có cho mình một chế độ ăn uống khoa học và bổ sung thêm nhiều thực phẩm có lợi.
  • Không thể dục, thể thao: Cơ thể hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau nhưng lại không chịu vận động. Điều này sẽ làm cho cơ thể bị tăng cân do lượng thức ăn không được tiêu hao. Ít vận động sẽ làm cho cơ thể không đốt cháy được lượng mỡ dư thừa.
  • Do gen di truyền: Yếu tố gen di truyền cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thừa cân, béo phì. Nếu trong gia đình người nhà có dáng người béo và dễ béo, thì rất có khả năng bạn cũng sẽ thừa hưởng gen đó từ gia đình.

Phải làm gì nếu uống collagen bị tăng cân?

Để tránh tình trạng bị tăng cân trong quá trình sử dụng những sản phẩm bổ sung collagen thì chúng ta cần phải có những chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Dưới đây sẽ là một số phương pháp cực kỳ an toàn nhưng cũng đạt hiệu quả cao, giúp hỗ trợ cho quá trình sử dụng collagen không gây tăng cân:

Bổ sung thêm thời gian để vận động

Đây là một phương pháp cơ bản để cải thiện sức khỏe của mỗi người. Cho dù bạn có bổ sung collagen hay không thì việc tập thể dục mỗi ngày là điều rất cần thiết. Thói quen này không những giúp cơ thể bạn luôn được khỏe mạnh mà còn mang lại cho bạn một vóc dáng cân đối, gọn gàng. Ngoài ra, theo các nghiên cứu thì việc tập thể dục mỗi ngày còn giúp bạn giảm được nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau.

Việc kết hợp sử dụng collagen cùng với một chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp cho xương khớp được dẻo dai, da được căng mịn, cơ bắp được săn chắc và mang lại một cơ thể tràn đầy sức sống. Ngoài ra, chúng còn đem lại rất nhiều công dụng có lợi khác cho sức khỏe của mỗi người nếu như chúng ta sử dụng đúng cách và kết hợp với một chế độ luyện tập hàng ngày.

bo-sung-them-thoi-gian-de-van-dong
Bổ sung thêm thời gian để vận động

Một vài phương pháp tập luyện bạn có thể thực hiện mỗi ngày như tập Cardio ở cường độ cao từ 20-30 phút mỗi ngày. Chạy bộ 30-45 phút có thể giúp đốt cháy từ 300-500 lượng calo. Ngoài ra, còn có phương pháp nhảy dây cũng rất hiệu quả, cứ 1 phút nhảy dây chúng ta sẽ đốt cháy từ 10-15 lượng calo, vì vậy thời gian tập càng nhiều thì lượng calo được tiêu hao lại càng lớn. Và còn rất nhiều phương pháp tập luyện khác mà bạn có thể lựa chọn để thực hiện.

Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp nhảy dây đúng cách tại đây.

Xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát đó là lối sống không hợp lý. Từ chế độ ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo và những loại thức ăn không lành mạnh, làm cho lượng calo trong cơ thể ngày càng cao. Từ đó sẽ làm cho mỡ tích tụ ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình hợp lý hơn, bằng cách bổ sung thêm nhiều loại rau củ tươi xanh, sử dụng các loại nước ép trái cây thay vì đồ uống có ga. Duy trì thói quen này sẽ giúp cho cơ thể bạn nhanh chóng được thon gọn. Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn hiệu quả trong việc làm đẹp da, giúp làn da luôn được căng mịn.

xay-dung-mot-che-do-an-uong-sinh-hoat-khoa-hoc
Xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Bên cạnh một chế độ ăn uống khoa học thì bạn cũng cần phải có một thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý như đi ngủ sớm, hạn chế thức khuya, không tiêu thụ quá nhiều rượu bia hoặc các chất kích thích. Nếu cơ thể thường xuyên trải qua những cảm giác như lo âu, stress, thức khuya hoặc mất ngủ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Hơn thế nữa, điều này cũng sẽ khiến cho cơ thể bạn bị tăng cân mất kiểm soát nhanh hơn.

Lựa chọn loại collagen có ít năng lượng

Cơ thể chúng ta bị tăng cân nguyên nhân là do lượng chất béo dư thừa sẽ bám vào các bộ phận ở trên cơ thể, để lâu dần sẽ khiến chúng tích tụ lại và gây ra tình trạng thừa cân. Những lượng mỡ thừa này không chỉ làm cơ thể bị tăng cân mà còn gây ra rất nhiều bệnh lý khác nhau gây nguy hiểm.

lua-chon-loai-collagen-co-it-nang-luong
Lựa chọn loại collagen có ít năng lượng

Ngoài thị trường hiện nay được bày bán rất nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng bổ sung collagen đến từ nhiều thương hiệu và nhiều quốc gia khác nhau. Các thành phần này sẽ có những thành phần và công dụng khác nhau. Chính vì vậy, để cơ thể bạn giữ được thon gọn nhưng vẫn hiệu quả trong việc làm mịn da thì chúng ta cần lựa chọn những loại collagen có ít năng lượng. Điều này sẽ không gây ra tình trạng năng lượng trong cơ thể bị dư thừa nhưng lại vẫn hiệu quả trong việc hỗ trợ làm đẹp da.

Chính vì vậy, việc tăng cân trong quá trình sử dụng collagen có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bạn cần tìm hiểu kỹ các lý do cũng như những thành phần có trong sản phẩm collagen mình đang dùng để có thể có những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Từ đó cũng sẽ tránh việc có các hiểu lầm gây tranh cãi về hiệu quả chung mà tất cả các sản phẩm collagen mang lại.

Hướng dẫn cách uống collagen đúng cách để không làm tăng cân

Việc hiểu rõ về những tác dụng phụ tích cực của Collagen có thể sẽ giúp cho chị em sử dụng đạt được hiệu quả hơn thay vì phải lo lắng hay bối rối. Khi sử dụng collagen để không lo tăng cân thì cần phải chú ý đến những yếu tố sau đây:

  • Lựa chọn loại Collagen phù hợp: Trên thị trường hiện nay, có ba dạng chính của Collagen là dạng bột, dạng nước và dạng viên. Mỗi loại sẽ mang đến những ưu nhược điểm khác nhau, và cách sử dụng của chúng cũng có sự khác biệt. Chính vì thế chúng ta cần xem xét và lựa chọn loại nào phù hợp với cơ thể mình nhất.
  • Chọn Collagen an toàn cho cơ thể: Những người có tiền sử dị ứng với hải sản cần đặc biệt chú ý đến thành phần của Collagen. Nên tránh những sản phẩm được chiết xuất từ da heo, bò, cá sẽ giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng.
  • Chọn sản phẩm có chiết xuất từ da động vật: Việc lựa chọn những sản phẩm được chiết xuất từ các loại da động vật sẽ giúp chúng dễ hấp thụ hơn do cấu trúc của da động vật gần giống với cơ thể con người. Từ đó chúng sẽ không xuất hiện tình trạng tồn đọng và sẽ hạn chế được việc tăng cân.
  • Lựa chọn Collagen phù hợp với mục đích: Collagen type 2 giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng liên quan đến da và sụn khớp. Trong khi đó Collagen type 1 và type 3 lại giúp làm đẹp da, ngăn chặn quá trình lão hóa và nuôi dưỡng tóc cũng như móng khỏe mạnh.
  • Chọn collagen thủy phân: Những loại collagen thủy phân hay còn gọi là collagen peptides. Chúng có kích thước siêu nhỏ nên khả năng hấp thụ vào cơ thể sẽ tốt hơn, mang lại hiệu quả cực kỳ cao mà lại không lo sẽ bị tăng cân.
  • Sử dụng Collagen một cách thích hợp: Nếu bạn đang gặp khó khăn khi sử dụng các sản phẩm Collagen có vị tanh, bạn hoàn toàn có thể kết hợp sản phẩm với các loại thực phẩm hoặc các loại nước trái cây khác nhau.
  • Tránh sử dụng chung với thực phẩm bổ sung Canxi: Cần hạn chế việc kết hợp Collagen với những loại thực phẩm giàu Canxi để tránh tình trạng dư thừa Canxi không mong muốn.
  • Tuân thủ liều lượng khuyến cáo: Điều này sẽ giúp Collagen phát huy tác dụng một cách hiệu quả, đồng thời sẽ tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều cần lưu ý khi lựa chọn những loại collagen để không tăng cân

Có rất nhiều cách để lựa chọn được loại collagen phù hợp mà không gây tăng cân, dưới đây sẽ là 3 điểm quan trọng mà chị em cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm:

  • Đầu tiên, hãy lựa chọn sản phẩm có chiết xuất từ da cá thay vì các sản phẩm thông thường, vì chúng có cấu trúc gần giống với collagen trong cơ thể con người. Điều này giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ collagen mà không gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát.
  • Điều thứ hai, các loại collagen dạng thủy phân với sợi collagen siêu nhỏ sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan, vì chúng đi vào cơ thể rất nhanh chóng. Tốc độ vận chuyển này sẽ nhanh hơn khi được kết hợp cùng với amino acid, mang lại hiệu quả tối ưu nhưng không gây ra các vấn đề liên quan đến cân nặng.
  • Thứ ba là điều quan trọng nhất mà chị em cần chú ý đó là liều lượng và tuân thủ liệu trình sử dụng, việc này để tránh gây ra các tình trạng quá tải. Nếu cơ thể được bổ sung một lượng lớn collagen có thể dẫn đến việc không kịp hấp thụ, chính vì thế cần phải duy trì một liều lượng sử dụng phù hợp.

Bằng cách chọn đúng loại collagen và tuân thủ cách dùng cẩn thận, chị em hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng về vấn đề tăng cân.

Tóm lại, việc sử dụng collagen sẽ không làm cho cơ thể tăng cân, mà ngược lại nó còn hỗ trợ cho việc giảm cân. Một số trường hợp bị tăng cân có thể là do người sử dụng đã không chọn đúng sản phẩm phù hợp với mình hoặc không sử dụng đúng cách và chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Do đó sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị tăng cân không kiểm soát. Bài viết trên đã giải thích thắc mắc của các chị em phụ nữ, mong rằng sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức bổ ích hơn và giúp bạn sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen một cách hiệu quả nhất

Bình luận

Bạn đang băn khoăn cần tư vấn? Vui lòng để lại số điện thoại hoặc lời nhắn, HapoBeauty sẽ liên hệ trả lời bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan
Đọc nhiều nhất
Bài viết mới nhất