Home » Mỹ Phẩm & Làm Đẹp » 10 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn
10 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn

10 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn

Sau khi sinh, nhiều mẹ bỉm sữa mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn như thời con gái. Tuy nhiên, việc giảm cân sau sinh không hề đơn giản, cần có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Vậy, đâu là cách giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả. Hãy cùng Hapobeauty tìm hiểu 10 cách giảm cân giúp lấy lại vóc dáng thon gọn cho mẹ bỉm sau đây! 

Thời điểm nào là tốt nhất để giảm cân sau sinh? 

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để giảm cân sau sinh là từ 6-8 tuần sau khi sinh. Đây là khoảng thời gian mà cơ thể bạn đã hồi phục phần lớn về thể chất và tinh thần. Trong thời gian này, bạn đã có thể bắt đầu ăn uống bình thường và tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu sinh mổ, bạn cần đợi thời gian lâu hơn khoảng 3 tháng để giảm cân

Tuy nhiên, bạn không nên giảm cân quá sớm. Trong 6 tuần đầu sau sinh, cơ thể cần thời gian để hồi phục. Nếu giảm cân quá sớm, có thể gặp phải các vấn đề sau: 

  • Tăng nguy cơ thiếu sữa. 

  • Tăng nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh. 

  • Mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường. 

Thời điểm giảm cân sau sinh tốt nhất là 6-8 tuần 
Thời điểm giảm cân sau sinh tốt nhất là 6-8 tuần 

Nguyên tắc giảm cân cho mẹ sau sinh an toàn

Để giảm cân an toàn và hiệu quả ngay tại nhà, mẹ sau sinh cần tuân thủ 4 nguyên tắc sau: 

Đặt mục tiêu giảm cân an toàn

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng phụ nữ sau sinh nên giảm từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần để đảm bảo an toàn sức khỏe và có đủ sữa cho con bú. Theo đó, mẹ hoàn toàn có thể đặt mục tiêu giảm từ 1,8 đến 3,6kg mỗi tháng. Việc thiết lập mục tiêu giảm cân khả thi, an toàn và khoa học ngay từ đầu sẽ giúp mẹ giảm cân hiệu quả và không bị nản chí, bỏ cuộc giữa chừng.

Không ăn kiêng khắt khe

Rất nhiều mẹ sau sinh lựa chọn chế độ ăn kiêng khắt khe để nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cách giảm cân an toàn và hiệu quả? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng khắt khe có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của mẹ sau sinh, bao gồm:

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

  • Khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc con.

  • Làm rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng khắt khe cũng có thể khiến mẹ sau sinh dễ bị mắc các bệnh lý như loãng xương, thiếu máu,... 

Không ăn kiêng quá khắt khe 
Không ăn kiêng quá khắt khe 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bốn nhóm chất dinh dưỡng cơ bản gồm tinh bột, đạm, chất béo và vitamin - khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể mẹ sau sinh. Tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể, đạm giúp xây dựng và phục hồi cơ bắp, chất béo giúp hấp thụ vitamin và khoáng chất, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. 

Không tự ý uống thuốc giảm cân

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thuốc giảm cân được quảng cáo với những lời hoa mỹ, hứa hẹn mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn. Điều này khiến nhiều mẹ sau sinh lầm tưởng rằng thuốc giảm cân chính là cách giảm cân hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Phần lớn các loại thuốc giảm cân trên thị trường đều là hàng trôi nổi, kém chất lượng, có những cơ chế “hỗ trợ” giảm cân chưa được khoa học công nhận. Thậm chí, nhiều loại thuốc còn chứa các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Chính vì vậy, các mẹ sau sinh tuyệt đối không nên tự ý uống thuốc giảm cân khi chưa hiểu rõ về cơ chế giảm cân và liều lượng an toàn. Tốt nhất, mẹ nên đến gặp bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào để được tư vấn cụ thể nhất. 

Không tự ý uống thuốc giảm cân  
Không tự ý uống thuốc giảm cân  

Kiên nhẫn trong quá trình giảm cân

Một kế hoạch giảm cân được xây dựng tỉ mỉ, chi tiết có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ kiên trì để thực hiện, kế hoạch đó cũng chỉ là một trang giấy trắng. Trên thực tế, tất cả những người giảm cân thành công đều có một điểm chung: họ kiên trì, bền bỉ, quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng. Do đó, bên cạnh việc xây dựng một kế hoạch giảm cân hiệu quả, mẹ cũng cần rèn luyện cho mình tinh thần kiên trì, quyết tâm.

Giảm cân là cả một hành trình dài, đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài. Trong quá trình đó, bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Nếu không có đủ kiên trì, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải luôn kiên trì. 

10 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm nhanh chóng an toàn ngay tại nhà 

Giảm cân là một hành trình gian nan đối với tất cả mọi người, đặc biệt là mẹ sau sinh. Bởi ngoài việc cải thiện cân nặng, mẹ còn cần đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú. Tuy nhiên, nếu biết cách, giảm cân sau sinh không phải là điều khó khăn. Dưới đây là 10 tip nhỏ từ chuyên gia giúp mẹ giảm cân hiệu quả tại nhà:  

Cắt giảm tinh bột

Trong quá trình mang thai và cho con bú, các mẹ thường ăn nhiều đồ bồi bổ cho cả mẹ và con. Điều này khiến nhiều mẹ tăng cân mất kiểm soát, các chất dinh dưỡng (lipit, tinh bột, đường,...) không kịp tiêu hóa chuyển hóa thành lớp mỡ dự trữ trong cơ thể. 

Để giảm cân sau sinh, các mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống. Một trong những biện pháp tiên quyết là cắt giảm tinh bột. Tinh bột là nhóm chất cung cấp nhiều calo nhất cho cơ thể. Nếu nạp quá nhiều tinh bột, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết và chuyển hóa thành mỡ thừa. 

Để cắt giảm tinh bột, mẹ cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm trắng, bánh mì, mì, khoai tây,... Thay vào đó, mẹ nên thay thế bằng các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein như gạo lứt, khoai lang, yến mạch,... 

Cắt giảm tinh bột 
Cắt giảm tinh bột 

Tập trung vào các hợp chất dinh dưỡng chính

Để giảm cân thành công, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể: 

  • Chất đạm: Đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển cơ bắp, giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Mẹ sau sinh nên lựa chọn các thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, cá, sữa, trứng, đậu nành, các loại hạt,... 

  • Chất béo: Là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng như điều hòa hormone, bảo vệ cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, các mẹ nên lựa chọn các loại chất béo có lợi trong các loại cá béo, dầu thực vật, các loại hạt,... 

  • Vitamin và khoáng chất: Giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng,... Mẹ sau sinh nên bổ sung vitamin và khoáng chất từ trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc nguyên hạt,... 

Bổ sung các hợp chất dinh dưỡng chính  
Bổ sung các hợp chất dinh dưỡng chính  

Hạn chế ăn đồ ngọt

Các món ăn vặt như bánh ngọt, bánh kem, nước ngọt, kem, chè,... luôn là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, những món ăn này lại chứa rất nhiều đường hóa học, hương liệu và các chất hóa học khác rất dễ gây tăng cân, béo phì, tiểu đường, thậm chí là ung thư. 

Đường là một loại carbohydrate đơn giản, có hàm lượng calo cao. Khi cơ thể được cung cấp quá nhiều đường, năng lượng dư thừa sẽ được tích lũy dưới dạng mỡ thừa, dẫn đến tăng cân, béo phì. Ngoài ra, đường còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư.

Để giảm cân, mẹ cần hạn chế hoặc bỏ thói quen ăn các đồ ăn vặt chứa nhiều đường. Thay vào đó, mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng và ít calo như trái cây, rau củ, các loại hạt,...

Hạn chế ăn đồ ngọt 
Hạn chế ăn đồ ngọt 

Chia nhỏ khẩu phần ăn

Ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu khỏe mạnh và bé yêu phát triển tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu thường có cảm giác thèm ăn nhiều, dẫn đến việc ăn quá nhiều, thừa cân, béo phì.

Một cách đơn giản để mẹ bầu kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể là chia nhỏ bữa ăn. Thay vì ăn 3 bữa chính như bình thường, mẹ bầu có thể chia thành 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng 2 - 3 tiếng.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những biện pháp giảm cân đơn giản và hiệu quả nhất. Nước giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể, tăng cảm giác no và kích thích quá trình đốt cháy calo.

Theo nghiên cứu của Đại học Arizona, những người uống đủ nước có khả năng đốt cháy calo nhiều hơn 25% so với những người không uống đủ nước. Ngoài ra, nước còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn ăn ít hơn.

Để giảm cân hiệu quả bằng cách uống đủ nước, mẹ nên uống ít nhất 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước ép trái cây, rau củ hoặc các loại trà thảo mộc.

Uống đủ nước 
Uống đủ nước 

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng sau sinh là một trong những biện pháp quan trọng giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh hậu sản và lấy lại vóc dáng cân đối.

  • Đối với mẹ sinh thường: Sau 2 tháng sinh, mẹ có thể bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng với các bài tập như đi bộ, yoga, bơi lội,... Các bài tập này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng, lo âu và giúp mẹ nhanh chóng lại lại vóc dáng. 

  • Đối với sinh mổ: Mẹ cần đợi vết mổ lành hẳn, khoảng 5 - 6 tháng mới được tập luyện. Nên bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga và tăng cường độ tập luyện theo thời gian. 

Lưu ý khi tập thể dục sau sinh: 

  • Mẹ nên khởi động kỹ trước khi tập và thư giãn sau khi tập.

  • Mẹ cần lắng nghe cơ thể và dừng lại nếu cảm thấy mệt mỏi.

  • Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Tập thể dục nhẹ nhàng  
Tập thể dục nhẹ nhàng  

Cho con bú bằng sữa mẹ 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát - phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đều khuyến nghị cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mang lại nhiều lợi ích cho bé và cả mẹ. 

Theo nghiên cứu, mỗi ngày, quá trình tạo sữa trong cơ thể mẹ sẽ tiêu thụ khoảng 500 – 700 calo, tương đương với 30 đến 60 phút chạy bộ. Điều này có nghĩa là cho con bú chính là một hình thức tập thể dục giúp đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh đó, cho con bú cũng giúp mẹ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con, đồng thời giúp cơ thể mẹ săn chắc, khỏe mạnh. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều chị em chia sẻ rằng khi cho con bú có thể giảm cân sau sinh nhanh hơn mà lại ít cảm thấy mệt mỏi hơn việc ăn kiêng.

Cho con bú bằng sữa mẹ 
Cho con bú bằng sữa mẹ 

Ngủ đủ giấc 

Sau sinh, cơ thể mẹ bỉm sữa cần được nghỉ ngơi nhiều để phục hồi sức khỏe và nuôi con. Tuy nhiên, việc chăm sóc con nhỏ khiến mẹ thường xuyên bị mất ngủ, mệt mỏi, stress và khó giảm cân. 

Theo các chuyên gia, mẹ sau sinh nên ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Nếu bị mất ngủ, mẹ có thể chia nhỏ giấc ngủ thành các giấc ngủ ngắn 20-30 phút trong ngày. Ngủ đủ giấc, ngay cả là những giấc ngủ ngắn, đều giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả. 

Ngủ đủ giấc 
Ngủ đủ giấc 

Sử dụng thuốc giảm cân an toàn cho mẹ sau sinh 

Thuốc giảm cân là một trong những phương pháp giảm cân phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đối với mẹ sau sinh, việc sử dụng thuốc giảm cân cần hết sức thận trọng, vì có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Mẹ nên dùng các loại thuốc giảm cân có nguồn gốc từ thiên nhiên, không chứa các chất gây hại cho cơ thể. Một số loại thảo dược có tác dụng giảm cân an toàn và hiệu quả cho mẹ sau sinh là: sả, trà xanh, cà phê, tinh dầu bưởi. 

Một số sản phẩm gợi ý: 

Sử dụng nước ép giảm cân 

Nước ép là một cách tuyệt vời để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chúng chứa nhiều chất xơ, ít calo, thích hợp cho mẹ sau sinh giảm cân. Một số loại nước ép có thể giúp mẹ sau sinh lấy lại vóc dáng thon gọn: 

  • Nước ép dứa: Dứa là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp và chất xơ cao. Nó chứa một loại enzyme có thể giúp tiêu hóa protein và giảm viêm.

  • Nước ép bưởi: Chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và đốt cháy chất béo. 

  • Nước ép cà chua: Chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

  • Nước ép cần tây: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. 

  • Nước ép dưa chuột: Chứa nhiều nước, giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. 

Sử dụng nước ép detox 
Sử dụng nước ép detox 

Lưu ý khi giảm cân cho mẹ sau sinh 

Giảm cân sau sinh là một quá trình đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Để giảm cân an toàn và hiệu quả, mẹ sau sinh cần lưu ý một số điều sau: 

  • Không nên giảm cân quá nhanh: Giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến lượng sữa của bạn. 

  • Ăn chậm nhai kỹ để nhận biết khi nào cảm thấy no và ít có khả năng ăn quá nhiều. 

  • Bạn vẫn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và cho bé. 

  • Không sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc. 

  • Giảm cân sau sinh cần sự kiên trì, có thể diễn ra từ vài tháng đến vài năm. 

  • Mục tiêu giảm cân hợp lý cho mẹ sau sinh là 0,5-1kg/tuần. Giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và bé. 

Ăn chậm nhai kỹ 
Ăn chậm nhai kỹ 

Trên đây là những chia sẻ của Hapobeauty về 10 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm. Hy vọng với những cách giảm cân này có thể không mang lại kết quả nhanh chóng nhưng an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. 

 

Bình luận

Bạn đang băn khoăn cần tư vấn? Vui lòng để lại số điện thoại hoặc lời nhắn, HapoBeauty sẽ liên hệ trả lời bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan
Đọc nhiều nhất
Bài viết mới nhất