Home » Mỹ Phẩm & Làm Đẹp » Cách uống collagen dạng viên đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất
Cách uống collagen dạng viên đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất

Cách uống collagen dạng viên đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất

Việc sử dụng collagen dạng viên không đúng cách có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Việc này sẽ làm cho lượng canxi trong cơ thể bị dư thừa dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, và mệt mỏi. Ngoài ra, điều này còn khiến cơ thể trở nên nóng bức, dẫn đến tình trạng nổi mụn, tăng cân đột ngột, và gây suy giảm chức năng thận. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn đó, chúng ta cần phải biết cách sử dụng collagen dạng viên một cách đúng đắn. Trong bài viết này, HapoBeauty sẽ hướng dẫn các bạn cách uống collagen dạng viên sao cho đúng đắn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Collagen dạng viên là gì?

Collagen dạng viên là một loại collagen được bào chế dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Chúng chứa thành phần chính là collagen, thường là collagen thủy phân hoàn toàn và gồm các tá dược. Dưới tác động lực của máy móc, chúng được dập thành viên hoặc đổ khuôn.

Khi collagen được chế biến thành dạng viên, nó trở thành một sản phẩm tiện lợi để sử dụng hàng ngày nhằm cung cấp thêm lượng collagen cho cơ thể. Việc bổ sung collagen đều đặn có thể giúp cải thiện tình trạng của da, tăng cường sức khỏe xương và khớp và hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể liên quan đến protein collagen.

Collagen dạng viên thường được bán trong các dạng như viên nang, viên sủi hoặc dạng bột và có sẵn rất nhiều trên thị trường các sản phẩm thực phẩm bổ sung.

collagen-dang-vien-la-gi
Tìm hiểu về collagen dạng viên

Ưu và nhược điểm của collagen dạng viên 

Mặc dù collagen dạng viên có rất nhiều công dụng và sự tiện lợi. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn có những ưu và nhược điểm khác nhau như sau: 

Ưu điểm: 

  • Dễ dàng bảo quản và sử dụng: Collagen dạng viên có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng, không cần bảo quản lạnh như collagen dạng nước hoặc bột. Ngoài ra, collagen dạng viên cũng rất dễ uống, không cần pha chế phức tạp.
  • Có thể mang theo bên mình: Collagen dạng viên có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi đi du lịch hoặc đi làm việc xa.
  • Giá thành rẻ hơn: Collagen dạng viên thường có giá thành rẻ hơn collagen dạng nước.
  • Tăng cường chức năng cơ thể: Collagen không chỉ ảnh hưởng đến làn da và cấu trúc tế bào mà còn hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể như tiêu hóa và cơ bắp.
  • Khả năng hấp thụ cao: Collagen dạng viên thường được sản xuất dưới dạng thủy phân, giúp tăng khả năng hấp thu của cơ thể.
  • Ít tác dụng phụ: Các sản phẩm Collagen dạng viên thường ít gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, ợ hơi,... so với các dạng bổ sung collagen khác.

Nhược điểm: 

  • Khả năng hấp thụ chậm hơn collagen dạng nước: Collagen dạng viên cần được thủy phân trong dạ dày trước khi được hấp thụ vào cơ thể. Điều này khiến cho khả năng hấp thụ của collagen dạng viên chậm hơn collagen dạng nước.
  • Không phù hợp với người khó nuốt: Collagen dạng viên có kích thước lớn hơn collagen dạng bột, có thể gây khó khăn cho những người khó nuốt.
  • Tác dụng phụ: Mặc dù hiếm, nhưng việc sử dụng collagen dạng viên có thể gây ra một số tác dụng phụ như dư thừa canxi, chóng mặt, buồn nôn, hoặc dấu hiệu dị ứng ở một số người.
u-va-nhuoc-diem-cua-collagen-dang-vien
Ưu và nhược điểm của collagen dạng viên

Hướng dẫn cách uống collagen dạng viên hiệu quả

Sử dụng đúng liều lượng

Cần sử dụng collagen dạng viên đúng theo liều lượng để đảm bảo cơ thể hấp thụ được một lượng vừa đủ và không bị thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, việc tuân thủ đúng liều lượng cũng giúp tránh khỏi các phản ứng phụ có thể xảy ra như bị nổi mụn, tăng cân không kiểm soát, chóng mặt, buồn nôn, và mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu không bổ sung đủ, cơ thể có thể không đáp ứng đầy đủ lượng collagen, làm giảm hiệu quả trong việc chăm sóc da. Mỗi sản phẩm collagen đều có hướng dẫn sử dụng khác nhau, tùy thuộc vào mỗi dòng sản phẩm cụ thể. Trước khi bắt đầu sử dụng, quan trọng nhất là phải đọc kỹ hướng dẫn của sản phẩm để đảm bảo việc dùng đúng liều lượng và đạt được hiệu quả tối ưu.

su-dung-dung-lieu-luong
Sử dụng đúng liều lượng

Sử dụng đúng thời điểm

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng collagen dạng viên, mọi người có thể lựa chọn thời điểm uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Thường vào buổi sáng, việc bổ sung collagen nên diễn ra trước hoặc sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. 

Ngược lại, khi sử dụng vào buổi tối, nên uống collagen trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng có thể giúp collagen hấp thụ vào cơ thể một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết mà còn làm tối ưu hóa quá trình hấp thụ, tận dụng được hết collagen để hỗ trợ sức khỏe của da và cấu trúc tế bào khác trong cơ thể.

su-dung-dung-thoi-diem
Sử dụng đúng thời điểm

Sử dụng đúng độ tuổi

Ở mỗi giai đoạn tuổi, nhu cầu bổ sung collagen của cơ thể lại khác nhau. Trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi, việc bổ sung quá nhiều collagen có thể dẫn đến lãng phí và gây ra những phản ứng phụ không mong muốn. Ngược lại, ở độ tuổi từ 40 đổ lên, việc bổ sung collagen quá ít có thể không đủ để đáp ứng hết các nhu cầu của cơ thể, làm giảm hiệu quả trong việc duy trì độ đàn hồi của da và chống lại quá trình lão hóa. Để đảm bảo collagen có thể đạt hiệu quả tốt nhất, việc bổ sung collagen nên được thực hiện theo các liều lượng khuyến nghị dưới đây:

  • Độ tuổi từ 20-22 tuổi: Bổ sung khoảng từ 1.000 - 2.000mg lượng collagen mỗi ngày.
  • Độ tuổi từ 22-30 tuổi: Nhu cầu có thể tăng lên, cần bổ sung khoảng 2.000 - 10.000mg collagen mỗi ngày.
  • Độ tuổi từ 30-40 tuổi: Đối với độ tuổi này, lượng collagen cần bổ sung có thể là khoảng 10.000 - 20.000mg mỗi ngày.
  • Độ tuổi từ 40 trở lên: Cần bổ sung khoảng 20.000mg collagen mỗi ngày, đồng thời kết hợp với các sản phẩm chống lão hóa để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc chăm sóc da và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Sử dụng đúng liệu trình

Theo sự khuyến nghị của các chuyên gia, nên bổ sung collagen dạng viên theo một liệu trình đặc biệt để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất. Một chu kỳ sẽ thường kéo dài từ 2-3 tháng, sau giai đoạn này, sẽ phải nghỉ ngơi trong khoảng 1-2 tháng để khích lệ cơ thể tự sản xuất collagen một cách tự nhiên. Do đó trong mỗi năm, bạn chỉ nên thực hiện từ 2-3 chu kỳ liệu trình tùy thuộc vào tình trạng da cụ thể của mình. Điều này sẽ giúp duy trì sự cân bằng và giảm thiểu các phản ứng không mong muốn. Đồng thời cải thiện lợi ích cho sức khỏe và làn da của bạn.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng collagen dạng viên 

Collagen dạng viên là một lựa chọn phổ biến của rất nhiều người để hỗ trợ cho việc bổ sung collagen. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm cần phải lưu ý đến những điều sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Chọn sản phẩm uy tín và rõ nguồn gốc: Collagen dạng viên có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì vậy cần phải lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Mỗi sản phẩm collagen dạng viên đều có thành phần và hướng dẫn sử dụng khác nhau. Vậy nên cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để đảm bảo tuân thủ đúng cách và an toàn.
  • Sử dụng đúng liều lượng cho phép: Liều lượng bổ sung collagen thường là 2-6 viên/ngày, chia thành 2-3 lần. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng liều lượng này có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm và nhu cầu cá nhân.
  • Thời điểm sử dụng hợp lý: Uống collagen sau khi ăn khoảng 30 phút là thời điểm tốt nhất. Lúc này dạ dày đã tiêu hóa thức ăn nên sẽ dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi để collagen hấp thụ tốt hơn.
  • Uống collagen dạng viên với nhiều nước: Collagen là một loại protein, do đó, cần uống nhiều nước để giúp collagen được hấp thụ tốt hơn.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống khoa học: Để làm tăng hiệu quả của sản phẩm, cần kết hợp collagen với chế độ ăn uống giàu collagen từ thực phẩm như thịt bò, cá, gà, trứng, và sữa. Dưy trì một lối sống lành mạnh, hạn chế tình trạng căng thẳng và mệt mỏi . Đóng vai trò quan trọng trong quá trình bổ sung collagen cho cơ thể.
nhung-luu-y-can-biet-khi-su-dung-collagen-dang-vien
Những lưu ý cần biết khi sử dụng collagen dạng viên

Một số câu hỏi thường gặp khi dùng collagen dạng viên

Sử dụng collagen bao nhiêu là đủ?

Việc bổ sung collagen một cách đúng đắn sẽ là chìa khóa để bạn đối mặt với quá trình lão hóa, duy trì vẻ thanh xuân cho làn da và cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là không nên lạm dụng, uống quá nhiều collagen cùng một lúc. Khi bổ sung lượng lớn collagen một cách đột ngột, cơ thể sẽ tự động loại bỏ lượng dư thừa đi, gây ra tình trạng lãng phí nguồn nguyên liệu.

Do đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất, mọi người nên duy trì việc bổ sung collagen một lượng vừa đủ và duy trì đều đặn mỗi ngày. Việc này không chỉ giúp cung cấp đủ lượng collagen cần thiết cho cơ thể mà còn ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và đầy sức sống theo thời gian.

Tuy nhiên, liều lượng sử dụng collagen còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Loại collagen: Collagen có rất nhiều loại, mỗi loại đều chứa những hàm lượng protein khác nhau. Do đó, liều lượng sử dụng collagen cũng sẽ khác nhau.
  • Mục đích sử dụng: Nếu bạn sử dụng collagen với mục đích để tăng cường sức khỏe xương khớp, liều lượng sẽ khác với khi bạn sử dụng collagen để làm đẹp da.
  • Độ tuổi: Cơ thể của người trẻ tuổi có khả năng tự sản xuất collagen. Chính vì vậy, người trẻ thường cần bổ sung ít collagen hơn so với người lớn tuổi.
  • Tình trạng sức khỏe: Nếu bạn đang mắc các bệnh lý như suy thận, gan,... thì bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng collagen.

Nên sử dụng collagen dạng viên với nước nóng hay nước lạnh?

Hầu hết các sản phẩm collagen hiện nay, đặc biệt là collagen Nhật Bản, thường chứa các thành phần như collagen thủy phân Peptide, Dipeptide, Tripeptide. Các dạng này đã được nghiên cứu để không bị phá hủy bởi nước quá nóng hoặc quá lạnh. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể kết hợp việc uống collagen dạng viên với nước lọc hoặc thậm chí là thức uống yêu thích của bạn.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít các loại collagen dạng viên dễ bị phá hủy với nhiệt độ nước quá nóng hoặc quá lạnh. Chính vì thế, tốt hơn hết thì nên sử dụng nước lọc có nhiệt độ bình thường.

Để cho collagen có thể hòa tan và thẩm thấu được nhanh chóng sau khi uống, điều quan trọng là bạn nên duy trì việc uống đủ nước trong suốt quá trình sử dụng. Đặc biệt, nên lựa chọn những loại như nước ép trái cây, nước cam hoặc nước chanh. Những loại nước này sẽ rất có lợi cho việc kích thích cơ thể sản xuất collagen tự nhiên, mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc sử dụng collagen.

Có nên sử dụng collagen cho bà bầu hay không?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc sử dụng collagen cho bà bầu có thể được sử dụng với liều lượng thấp, không vượt quá 5 gram mỗi ngày. Collagen là một loại protein quan trọng, được cho là có khả năng cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của xương khớp, da, tóc, và móng, không chỉ cho bản thân mẹ mà còn cho thai nhi.Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả bà bầu và thai nhi, điều quan trọng nhất vẫn là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng collagen.

Khi sử dụng collagen cho bà bầu sẽ đem lại một vài lợi ích như cải thiện sức khỏe của xương khớp và cải thiện làn da căng mịn cho mẹ bầu,... Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý lựa chọn những loại collagen ở dạng thủy phân để sử dụng. Ngoài ra, cũng cần chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì sẽ đảm bảo an toàn hơn cho mẹ và bé.

co-nen-su-dung-collagen-cho-ba-bau-hay-khong
Có nên sử dụng collagen cho bà bầu hay không?

Uống collagen có gây ra tình trạng mụn nhọt không?

Câu trả lời là có thể. Uống collagen có thể gây ra vấn đề mụn nhọt, đặc biệt là đối với những người có làn da dầu hoặc dễ bị mụn. Nguyên nhân chủ yếu là do collagen có thể kích thích tăng sản xuất lượng dầu trên da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến tình trạng mụn nhọt.

Ngoài ra, việc sử dụng collagen với liều lượng cao cũng có thể tạo điều kiện cho tình trạng mụn nhọt. Vì cơ thể chỉ có khả năng hấp thụ một lượng collagen nhất định mỗi ngày. Việc uống quá nhiều collagen có thể dẫn đến hiện tượng collagen bị dư thừa và không được hấp thụ, tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả mụn nhọt.

uong-collagen-co-gay-ra-tinh-trang-mun-nhot-khong
Uống collagen có thể gây ra tình trạng mụn nhọt

Để giảm thiểu nguy cơ bị mụn nhọt khi sử dụng collagen, chúng ta nên lưu ý những điều sau:

  • Chọn những sản phẩm collagen có nguồn gốc rõ ràng và đến từ các thương hiệu uy tín.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu dùng.
  • Nên bắt đầu với liều lượng thấp, khoảng 2-3 gram mỗi ngày. Nếu không thấy xuất hiện tác dụng phụ thì có thể tăng dần liều lượng lên 5-10 gram mỗi ngày.
  • Nếu bạn có một làn da dầu hoặc dễ bị mụn, nên chọn collagen dạng thủy phân để giảm kích ứng da.
  • Tránh uống collagen vào buổi tối để ngăn chặn sự sản xuất dầu trên da vào ban đêm và nguy cơ bị mụn.
  • Kết hợp sử dụng collagen cùng với chế độ ăn uống và lối sống khoa học để hỗ trợ sức khỏe của.

Nếu trong quá trình sử dụng mà thấy da xuất hiện mụn nhọt thì cần ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Trên đây là bài viết nói về những lợi ích của việc sử dụng collagen dạng viên và hướng dẫn sử dụng đúng cách để đạt đạt được hiệu quả cao. Sau tuổi 25, da không chỉ đối mặt với các nếp nhăn mà còn phải đối phó tình trạng nám da, lỗ chân lông to và nhiều vấn đề khác. Do đó, việc sử dụng collagen cần được kết hợp với một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho làn da của bạn! Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về cách uống collagen dạng viên sao cho hiệu quả.

Bình luận

Bạn đang băn khoăn cần tư vấn? Vui lòng để lại số điện thoại hoặc lời nhắn, HapoBeauty sẽ liên hệ trả lời bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan
Đọc nhiều nhất
Bài viết mới nhất